QUẢNG CÁO


Tin tức

Trang web chính thức của chúng tôi là nucetech.vn

THIẾU SÂN CHƠI CHO TRẺ EM NÔNG THÔN, THỰC TRẠNG CẦN ĐƯỢC QUAN TÂM

Từ nhiều năm nay, tại huyện Krông Bông tình trạng thiếu sân chơi cho trẻ em đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh và những người làm công tác giáo dục. Vấn đề này càng trở nên bức thiết hơn khi tình trạng ngày càng nhiều trẻ em chọn các trò chơi điện tử trực tuyến có yếu tố bạo lực để giải trí thay vì tham gia các hoạt động vui chơi bổ ích khác. Thiếu sân chơi cho trẻ vẫn đang là bài toán nan giải cả ở vùng nông thôn và thị trấn.
Theo thống kê hiện nay, các công trình văn hóa vui chơi cho trẻ em trên địa bàn huyện hầu như không có. Toàn huyện hiện có 02 điểm vui chơi cho trẻ em với hình thức xã hội hóa (do tư nhân đầu tư), một điểm tại sân bóng đá Mi ni cỏ nhân tạo Đức Thịnh, tổ dân phố 8, thị trấn Krông Kmar; một điểm khác tại TDP 5, thị trấn Krông Kmar. Tuy nhiên, 2 điểm này có quy mô nhỏ, chỉ có một số trò chơi cho trẻ em như tàu lượn, nhà banh, xích đu ngựa. Toàn huyện hiện có 07 sân bóng đá Mi ni cỏ nhân tạo nhưng các sân này hầu hết dành cho thanh niên và người lớn thuê đá theo giờ.  
Các điểm vui chơi luôn có sức hấp dẫn lớn đối với trẻ.
Ở các xã, thị trấn, điểm vui chơi cho trẻ còn khó khăn hơn, chủ yếu tập trung ở các nhà sinh hoạt cộng đồng, hội trường thôn. Tuy nhiên, vì không phải là sân chơi chuyên biệt giành riêng cho trẻ nên các em cũng không được sử dụng vui chơi thường xuyên, thậm chí nhiều thôn còn chưa có nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Theo thống kê, hiện nay, toàn huyện có trên 85 nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng thôn, buôn. Các nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng đa số không đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Nhiều nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng không có diện tích sân để làm sân chơi thể thao. Một số nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng cho các lớp mẫu giáo mượn vì thiếu phòng học…. Thực trạng thiếu sân chơi và điểm vui chơi giành cho trẻ em, theo đánh giá của các ngành chức năng liên quan trước hết là do điều kiện kinh tế của huyện còn nhiều khó khăn nên kinh phí đầu tư cho công trình vui chơi giải trí dành cho trẻ em còn ít, thậm chí là không có so với nhu cầu. Trong quy hoạch tổng thể phát triển KT - XH của địa phương chưa tính đến điểm vui chơi, giải trí giành cho trẻ em,.. Thiếu sân chơi cho trẻ em, nhiều em nhỏ sống trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn không được bố mẹ quan tâm đến nhu cầu vui chơi, giải trí nên đã có không ít tai nạn thương tâm xảy ra như: trẻ em đuối nước, bị tai nạn thương tích vào mỗi dịp hè luôn ở mức cao. Riêng trong năm 2012 và đầu năm 2013, có 4 trẻ em (xã Hòa Lễ và Hòa Phong) bị đuối nước

Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2011-2020 đặt ra mục tiêu đến năm 2020 có 45% xã, phường, thị trấn có điểm vui chơi giành cho trẻ em. Song, với tình trạng thiếu quỹ đất để xây dựng khu vui chơi, thiếu cơ chế, chính sách để xây dựng, quản lý các khu vui chơi thì mục tiêu này khó đạt được nếu không có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương. Chỉ khi có được những sân chơi an toàn, lành mạnh mới tạo điều kiện để trẻ em được phát triển toàn diện.
Đối với trẻ em, môi trường vui chơi lành mạnh, an toàn là điều kiện quan trọng và cần thiết giúp trẻ phát triển và hoàn thiện kỹ năng sống. Vì vậy, việc quy hoạch mạng lưới sân chơi cho trẻ em ở vùng nông thôn cũng như thành thị cần được chú trọng cả về số lượng và chất lượng. Các em cần được sự quan tâm của toàn xã hội.

Thanh Hoà
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN KRÔNG BÔNG

Không có nhận xét nào